RSS Feed

2015.04.04 – Người với người

Mình để lại câu chuyện này ở đây không nhằm mục đích để ai đọc được, mà chỉ để mình sau này được nhắc nhở và ghi nhớ về một bài học quý giá và những quy tắc trong kinh doanh & quản lý cần được áp dụng triệt để!

1. Người với người
Trong các mối quan hệ phức tạp, luôn có một giới hạn được thiết lập. Chị em là chị em, chủ tớ là chủ tớ. Trong quan hệ công việc chỉ có quan hệ chủ tớ, không bao giờ có quan hệ chị em. Chủ tớ là mối quan hệ rõ ràng về lợi ích đôi bên, chủ cần người làm việc để tạo ra lợi nhuận, còn tớ cần việc để mưu sinh. Khi một mối quan hệ sơ khai và bản chất là ràng buộc về lợi ích thì không có tình chị em. Nếu có xảy ra mối quan hệ chị em thì đó là thứ tình nghĩa Tạm thời, cần được thiết lập lại mối quan hệ chủ tớ trong thời gian ngắn nhất có thể! Và để làm được điều đó, cần luôn ghi nhớ:
– Nhân viên không đến nhà sếp “chơi” hoặc giúp việc riêng nếu không được yêu cầu. Việc này giúp thiết lập rõ khoảng cách công và tư.
– Nhân viên không cần phải tham gia vào các family party hoặc friend reunion. Vì ở đây cũng cần xác lập rõ mối quan hệ bạn của chủ không bao giờ là bạn của nhân viên.
– Luôn ghi nhớ, nhân viên dù tốt với mình đến đâu, hãy luôn tự hỏi lại bản thân (1) họ có hành động & lời nói tương tự khi mình vắng mặt? (2) họ có thái độ tương tự khi sếp gặp khó khăn? . Nhưng dù thế nào, hãy luôn ghi nhớ, sếp là sếp, nhân viên là nhân viên. Nếu tư duy được như mình, nhân viên đã thành sếp!
– Không tin và dùng nhân viên đã xin nghỉ việc, có ý định nghỉ việc hoặc bị nghỉ việc! Đây là quả bom nổ không hẹn giờ và sẽ càng đau lòng khi sự nhân đạo dành cho họ không được nhận thức.
– Trong kinh doanh, Nhân đạo là tự sát! Vậy hãy học Steve Jobs, không có lần đầu thì sẽ không có lần sau.
– Quan hệ gia đình trong kinh doanh là thứ quan hệ phức tạp nhất. Vậy nên hãy nhớ, không bao giờ kinh doanh cùng người thân nếu không muốn mất một người bạn tốt/ người thân.
– Luôn trả tiền cho người khác như đã thoả thuận hoặc hơn thế! Nhưng đừng bao giờ để người khác cầm tiền hộ mình. Vì đó là cơ hội mình trao cho họ để phản bội lòng tin mà họ không xứng đáng được nhận.

2. luôn phải giữ vững
– Không tham tiền
– Không nhân đạo
– Không vội vàng phán xét
– Không hấp tấp hành động
– Không thể hiện cảm xúc
Hãy xem Võ Tắc Thiên 2014 nếu cần suy giảm ức chế & xả stress

(Lúc viết những dòng này là lúc nhận ra, nền tảng gia đình cũng là nền tảng của xã hội!)

P/s chính thức bán Halos. Một sự khởi đầu đầy thử thách mới!

Leave a Reply

