RSS Feed

2010-03-22. Quê

Bài này, viết nhân dịp đọc những đoạn tả cảnh quê của HàKin, nhân dịp ôm quyển sách “Không chỉ là Blog, mà còn…” theo về tận quê, và …

=====

“Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày.”

Nếu đây gọi là quê hương, thì quê mình ở Hà Nội. Trong khoảnh sân nhỏ có cây khế ngọt sai trĩu quả. Mỗi lần khách đến nhà là trầm trồ và ai cũng biết sau trầm trồ là… “Cho em xin một quả…” Bố mình thì yêu cây khế lắm… nên là mỗi lần hái khế cho khách là tiếc ới là tiếc…

Thật lạ là bạn mình đến nhà, chẳng ai xin khế trừ một người rất … trơ. Tết đến nhà 3 lần thì xin khế những… 2 lần. Mà lần 2 là ngay 10 phút trước khi bỏ đi… Hắn bảo hắn mang theo để ăn lúc chờ máy bay. Mieo, lại một thú vui tao nhã chăng???

Khi được hỏi “Where are you from?”, chắc chắn mình sẽ nói “Hanoi”. Nhưng mà quê thực của tổ tiên ông bà là ở Thái Bình. Mẹ thường trêu bố là Quách Thái Bình, dù bố không tên Bình, và bố cũng chả sinh ra và lớn lên ở Thái Bình. Mẹ cứ gọi trêu vậy thôi…

Hồi bé mình rất thích về quê vì được nghỉ học… nhưng về quê xong thì rất chán vì chả có gì chơi… ngoài nhìn mọi người làm lễ Giỗ tổ, quay về nhà họ hàng trong quê ăn cỗ, rồi mình đánh một giấc, cho đến khi mọi người gọi dậy để về Hà Nội, lúc đấy mới háo hức, mắt sáng rực lên… Nói chung lớn lên, nghe 2 chữ ‘Về quê’ là có thể sẽ tìm cách trốn không về… trừ phi… trừ phi ông nội chỉ mặt đích thân gọi về.

Vì hôm nay đọc truyện của Hà Kin, thấy chị Kin rất thích về quê… đọc tả cảnh quê, cánh đồng lúa, cảnh vật màu ráng mỡ, và ti tỉ thứ chuyện ở quê, làm mình thích thú vô cùng. Một đêm không ngủ. Mình ôm “Không chỉ là Blog, mà còn…” theo về quê. Trong lúc mọi người loay hoay, mình đem sách, ra giữa đồng ngồi đọc. Hôm nay ngày đẹp, không nắng không mưa, gió mát xen từng lọn tóc quăn tít của mình. Mình cảm nhận một chút “quê”.

Rồi mình chợt nhớ, cũng có lúc mình thích quê Thái Bình đấy chứ! Hồi bé, thằng Ốc – em họ mình, còn đi gây sự ‘oánh’ nhau với bọn trẻ con đồng lứa trong xóm cơ mà. Xong mình (tên là Hến) sợ quá, hét lên “Ốc ơi về điiiiiiiii”, bọn trẻ nghe thế la lên “Ốc ơi về đây tao nấu canhhhhhhhhh”. Thế là thằng Ốc tức lắm, lại kiếm cái gậy đuổi theo chửi bới bọn kia.

Rồi mình nhớ, có lúc mình rất thích các cây rau trong vườn nhà bác (bác họ 2 hay 3 đời cơ…). Thế là bà trẻ phải đi tìm túi nilon để mình mang hết chỗ rau mình thích mang về Hà Nội. Bà còn hái cho mình cành hoa bèo Nhật tim tím. Rồi con gà chạy qua, thằng Ốc và mình đuổi bắt gà, gà chạy như ma đuổi nhảy từ luống rau này sang luống rau khác… Hồi đấy sao yêu thiên nhiên quá đáng!

À thì đấy, rồi cuộc sống bận rộn, ta cũng đâu còn thời gian nghĩ về quê nửa giây… Ta cũng chả còn trân trọng cái thiên nhiên đẹp đẽ ấy vì ỉ thế… bố mẹ về rồi, cần gì mình về… Rồi mình chả thích về quê Thái Bình nữa… Chỉ thích về quê Hà Nam (quê Bà nội) vì được ăn nhãn… hjhj

Hôm nay mình lại ra vườn rau nhà bác. Luống rau đã thay đổi, bác trồng nhiều rau hơn, gà được nuôi một khu riêng, vịt có nguyên một cái ao nhỏ cạnh nhà. Chó có một cái chuồng gần bọn vịt lắm điều. Ngoài cửa hoa mùi, bác gái trồng trắng một vùng. Đẹp thật đấy!!!!

Và may thế nào, lúc sáng mình kịp vớ lấy cái máy ảnh mang theo… và mình chụp được một vài kiểu rất dễ thương…

Và mình nhớ ra cái nhà trẻ. SaS đã từng tặng bàn ghế và quà cho các em nhỏ tại trường mẫu giáo này… nên mình chạy ù ra. Căn nhà đã khoá cửa. Bên cạnh là một cái giếng và một toà nhà đang xây mới. Nhà trẻ mới của các em đấy!!!!

Đây là ảnh chụp các em sau khi được bố mình phát lộc – bánh quy và quýt. Bọn trẻ này yêu dã man íiiiiiiiiiiiiiiiii.

Mình thích có một ngôi nhà nhỏ, có 1 cái ao, 1 mảnh vườn trồng cây ăn quả, và 1 mảnh vườn trồng hoa…

Ôi hôm nay mình bị yêu quê ýiiiiiiiiiiiiiiii

Leave a Reply

